Tâm lý thị trường Crypto và những điều bạn nên biết

Những vấn đề biến động của thị trường tác động rất lớn đến tâm lý, quyết định và lợi nhuận của một nhà đầu tư. Làm thế nào để đọc vị được tâm lý thị trường Crypto và đầu tư một cách hiệu quả? Đây là câu hỏi rất nhiều nhà đầu tư đang loay hoay đi tìm lời giải đáp. Cùng FBnumber tìm hiểu các thông tin chi tiết hơn trong bài viết dưới đây.

Tìm hiểu về tâm lý thị trường là gì?

Tâm lý thị trường được hiểu là trạng thái tâm lý chung của đại đa số các nhà đầu tư trên thị trường khi đứng trước một sự kiện tin tức hay vấn đề nào đó. Nắm bắt tâm lý thị trường là một trong những yếu tố quan trọng khi bạn thực hiện đầu tư vào bất cứ nền tảng nào. Tất nhiên đầu tư Crypto cũng không thể thiếu đi hoạt động này.

Không giống như chứng khoán hay thị trường hối đoái, đầu tư tiền điện tử chịu ảnh hưởng lớn bởi sức ép dư luận. Thậm chí chúng có thể bị ảnh hưởng bởi 1 dòng tweet hoặc bản cập nhật lộ trình. 

Tâm lý thị trường Crypto và những điều bạn nên biết
Hiện tượng đồng Dogecoin tăng giá

Ví dụ: Hiện tượng đồng Dogecoin tăng giá khi ông chủ Tesla: Elon Musk đăng 1 dòng tweet về việc thanh toán sản phẩm của Tesla bằng đồng tiền này.

Tại sao cần thực hiện phân tích tâm lý thị trường Crypto?

Thị trường tiền điện tử nổi tiếng với sự biến động giá cực lớn, tâm lý đám đông thường đóng vai trò chính trong việc thúc đẩy những biến động này. Bằng cách hiểu được tâm lý thị trường, bạn có thể dự đoán các đợt tăng hoặc giảm giá tiềm năng và đưa ra quyết định giao dịch sáng suốt hơn.

Tâm lý thị trường Crypto và những điều bạn nên biết
Lý do cần thực hiện phân tích tâm lý thị trường Crypto
  • Ảnh hưởng của FOMO và FUD: “Fear of Missing Out” (FOMO – sợ bỏ lỡ) và “Fear, Uncertainty, and Doubt” (FUD – sợ hãi, không chắc chắn và nghi ngờ) có thể tác động mạnh mẽ đến hành vi thị trường. Phân tích tâm lý thị trường giúp bạn nhận ra khi nào những cảm xúc này đang chi phối thị trường và tránh đưa ra quyết định dựa trên sự sợ hãi hoặc tham lam.
  • Đám đông thường sai: Trong nhiều trường hợp, đám đông thường đưa ra quyết định sai lầm, đặc biệt là trong các thị trường dễ bị thao túng như Crypto. Phân tích tâm lý thị trường cho phép bạn đi ngược lại đám đông và tận dụng các cơ hội mà người khác có thể bỏ lỡ.
  • Cải thiện quản lý rủi ro: Bằng cách hiểu được tâm lý thị trường, bạn có thể đánh giá tốt hơn mức độ rủi ro liên quan đến các giao dịch của mình và đưa ra quyết định quản lý rủi ro hiệu quả hơn.
  • Tăng lợi nhuận tiềm năng: Bằng cách dự đoán chính xác các xu hướng thị trường dựa trên phân tích tâm lý, bạn có thể tăng cơ hội kiếm lợi nhuận từ các giao dịch của mình.

Cách phân tích tâm lý thị trường Crypto đầu tư thông minh

Thái độ của nhà đầu tư được phản ánh mạnh mẽ bởi tâm lý thị trường Crypto trước các diễn biến của thị trường. Để đầu tư hiệu quả và thông minh bạn nên thực hiện phân tích tâm lý thị trường, kết hợp nguồn thông tin thu thập được với những kiến thức và kinh nghiệm vốn có của mình để đưa ra kết luận đúng đắn. Dưới đây là một số cách phổ biến để thực hiện phân tích tâm lý thị trường:

Phân tích dựa vào chỉ số tâm lý Crypto

Chỉ số tâm lý thị trường crypto là những con số thể hiện cách một nhóm người nhìn nhận thị trường hiện tại. Các con số được thể hiện đa dạng nhằm kiểm tra mức độ lạc quan hay tiêu cực của những nhà đầu tư trên thị trường.

Tâm lý thị trường Crypto và những điều bạn nên biết
Phân tích chỉ số tâm lý thị trường Crypto

Thông thường chỉ số này có thể bị ảnh hưởng bởi các yếu tố như: Sự biến động thị trường, nhu cầu trái phiếu rác, Google Trend và các yếu tố khác,… Nếu chỉ số cho thấy thị trường đang trong giai đoạn sợ hãi thì đây chính là thời điểm tuyệt vời để bạn mua vào. Và ngược lại nếu thị trường trong trạng thái “tham lam” thì đây chính là thời điểm vàng để bạn bán ra.

Dựa vào chỉ số đo lường Funding Rate

Funding rate là chỉ số thể hiện sự chênh lệch giữa giá của đồng tiền ảo trên thị trường tương lai và thị trường giao ngay. Đây là một chỉ số quan trọng cần quan tâm khi thực hiện phân tích tâm lý thị trường Crypto.

Tâm lý thị trường Crypto và những điều bạn nên biết
Phân tích chỉ số đo lường Funding Rate

Chỉ số Funding Rate tỷ lệ thuận với tâm lý thị trường, hay nói cách khác: Tâm lý thị trường tăng khi Funding Rate tăng và ngược lại tâm lý thị trường giảm khi chỉ số Funding rate giảm. Dựa vào chỉ số này bạn có thể biết được tâm lý thị trường Crypto đang ở giai đoạn nào và đưa ra quyết định đầu tư tương ứng.

Phân tích cộng đồng và mạng xã hội

Trong khi tiến hành phân tích tâm lý thị trường Crypto, việc đánh giá các phương tiện truyền thông và mạng xã hội là vô cùng quan trọng. Chẳng hạn như các kênh mạng xã hội lớn như Reddit, Discord, Telegram, Twitter,… Những người có tầm ảnh hưởng có thể tác động đáng kể đến biến động giá của các đồng tiền điện tử trên thị trường. 

Tâm lý thị trường Crypto và những điều bạn nên biết
Sự ảnh hưởng từ truyền thông và mạng xã hội

Khi thực hiện phương pháp phân tích này, bạn cần phải đánh giá được sự “tham lam” và nỗi “sợ hãi” của cộng đồng đối với 1 đồng tiền cụ thể. Sự “tham lam” thu hút nhiều nhà đầu tư tham gia và ngược lại tâm lý “sợ hãi” khiến các nhà đầu tư rời bỏ thị trường.

Giám sát cá voi tiền điện tử

Cá voi tiền điện tử được hiểu là những nhà đầu tư nắm giữ và thực hiện nhiều giao dịch điện tử trên nhiều blockchain khác nhau. Thông thường không có ngưỡng cụ thể nào để đánh giá một nhà đầu tư có thể là cá voi hay không. 

Ví dụ: Trong trường hợp của đồng Bitcoin, cá voi tiền điện tử là 1000 đồng.

Khi phân tích tâm lý thị trường Crypto, nếu lượng cá voi cải thiện sự cân bằng và nhiều cá voi hơn, đồng nghĩa với thị trường tăng giá. Và ngược lại khi cá voi làm cạn kiệt sự cân bằng, thị trường ít cá voi hơn đồng nghĩa với việc đồng crypto đó sẽ giảm giá.

Kết luận

Trên đây là một số cách phân tích tâm lý thị trường crypto và những điều bạn nên biết. Hy vọng những chia sẻ vừa rồi sẽ trở nên hữu ích với bạn, truy cập thêm Blog Fbnumber để biết thêm nhiều thông tin bổ ích hơn về đầu tư.

Để lại một bình luận

Lên đầu trang