+8 Cách kiếm thu nhập thụ động từ crypto hiệu quả nhất 2024 

Thị trường tiền điện tử luôn biến động nhưng cũng mang đến nhiều cơ hội để tạo ra thu nhập thụ động, ngay cả khi bạn không giao dịch tích cực. Dưới đây là một số phương pháp kiếm thu nhập thụ động từ crypto phổ biến và hiệu quả, cùng FBnumber tìm hiểu chi tiết hơn về chủ đề này.

Khai thác tính thanh khoản của tiền điện tử

Cung cấp thanh khoản cho các sàn giao dịch phi tập trung (DEX) là một phương pháp kiếm thu nhập thụ động từ Crypto hiệu quả. Bạn có thể cung cấp các cặp tiền điện tử vào nhóm thanh khoản của DEX như Uniswap, SushiSwap, PancakeSwap,… Mỗi khi có giao dịch xảy ra trên cặp tiền đó, bạn sẽ nhận được một phần phí giao dịch.

+8 Cách kiếm thu nhập thụ động từ crypto
Khai thác tính thanh khoản của tiền điện tử

Ưu điểm:

  • Thu nhập thụ động từ Crypto ổn định nếu khối lượng giao dịch trên DEX cao.
  • Có thể nhận thêm phần thưởng dưới dạng token quản trị của DEX.

Tuy nhiên rủi ro lớn nhất khi thực hiện phương pháp kiếm thu nhập thụ động từ crypto này chính là “impermanent loss” – tổn thất tạm thời. Khi giá của các token trong cặp thay đổi đáng kể so với khi bạn cung cấp thanh khoản, bạn có thể bị lỗ. Bên cạnh đó, cần nghiên cứu kỹ về các cặp tiền điện tử và DEX trước khi cung cấp thanh khoản.

Staking – Kiếm thu nhập thụ động từ Crypto

Staking là một quá trình được diễn ra trên blockchain Proof-of-Stake (PoS). Bạn “khóa” một lượng tiền điện tử nhất định để hỗ trợ hoạt động của mạng lưới và xác thực giao dịch. Đổi lại, bạn nhận được phần thưởng dưới dạng tiền điện tử mới được tạo ra từ quá trình này. Một số blockchain PoS phổ biến hỗ trợ staking là Ethereum 2.0, Cardano, Solana, Polkadot,…

+8 Cách kiếm thu nhập thụ động từ crypto
Kiếm thu nhập thụ động từ Crypto bằng Staking

Ưu điểm:

  • Tương đối an toàn và dễ thực hiện.
  • Phần thưởng staking có thể khá hấp dẫn, đặc biệt là đối với các dự án mới.

Hãy lưu ý rằng một số blockchain yêu cầu thời gian khóa token nhất định, trong thời gian đó bạn không thể giao dịch hoặc sử dụng số token đã staking.

Khai thác lợi nhuận từ nền tảng DeFi

Khai thác lợi nhuận từ các DeFi là một phương pháp kiếm thu nhập thụ động từ Crypto phổ biến được nhiều người lựa chọn. Theo đó, bạn cung cấp thanh khoản cho các giao thức DeFi như các pool lending/borrowing, các AMM (Automated Market Maker),… và nhận phần thưởng dưới dạng token của dự án hoặc token quản trị.

Ưu điểm:

  • Tiềm năng lợi nhuận rất cao, đặc biệt là đối với các dự án mới hoặc các pool thanh khoản có ít người tham gia.
  • Cơ hội nhận được token quản trị, cho phép bạn tham gia vào việc quản lý dự án.

Yield Farming đòi hỏi bạn phải hiểu rõ về các giao thức DeFi, cơ chế hoạt động của chúng và cách quản lý rủi ro. Bởi vậy hãy đảm bảo rằng bạn có kiến thức về lĩnh vực này trước khi thực hiện phương pháp kiếm tiền thụ động từ thị trường DeFi.

Airdrop – Kiếm thu nhập thụ động từ Crypto

Thông thường, các dự án mới thường phân phối token miễn phí cho cộng đồng để quảng bá dự án và thu hút người dùng. Bạn có thể tham gia các chương trình Airdrop này để nhận được token bằng cách thực hiện các nhiệm vụ đơn giản như theo dõi mạng xã hội, đăng ký email, tham gia nhóm Telegram, retweet bài viết,…

+8 Cách kiếm thu nhập thụ động từ crypto
Tham gia các chương trình Airdrop này để nhận được token

Ưu điểm:

  • Không cần vốn đầu tư ban đầu.
  • Cơ hội nhận được token của các dự án tiềm năng trước khi chúng được niêm yết trên các sàn giao dịch.

Tất nhiên trước khi tham gia bạn cần đảm bảo dự án có tính khả thi và không phải là dự án lừa đảo. Đôi khi có một số dự án có thể phân phối token không có giá trị hoặc có tính thanh khoản thấp.

Đầu tư cổ tức bằng Token 

Mua token trả cổ tức là một hình thức đầu tư mang lại khả năng kiếm thu nhập thụ động từ crypto đầy tiềm năng. Một số dự án hiện nay đã thực hiện trả cổ tức cho người nắm giữ token dưới dạng tiền điện tử hoặc token khác. 

Các dự án này thường có mô hình kinh doanh tạo ra doanh thu, và một phần doanh thu này được chia sẻ cho người nắm giữ token. Hình thức đầu tư này gần giống với việc kiếm tiền cổ tức từ cổ phiếu,nếu bạn là một nhà đầu tư chứng khoán hẳn là bạn sẽ thấy rất quen thuộc.

Ưu điểm:

  • Tạo ra dòng thu nhập ổn định, tương tự như cổ tức từ cổ phiếu truyền thống.
  • Có thể hưởng lợi từ sự tăng giá của token nếu dự án phát triển tốt.

Hãy nghiên cứu kỹ dự án và đánh giá tiềm năng tăng trưởng trước khi đầu tư, đảm bảo dự án có mô hình kinh doanh bền vững và khả năng tạo ra lợi nhuận.

Gửi tiết kiệm bằng Token – Thu nhập tự động hiệu quả

Nhiều nền tảng DeFi và CeFi (Centralized Finance) cung cấp các sản phẩm tiết kiệm hoặc cho vay, cho phép bạn gửi token và nhận lãi suất cố định hoặc thả nổi. Hình thức này tương tự như các tài khoản được cung cấp bởi ngân hàng nhà nước truyền thống, chỉ khác biệt rằng tài khoản tiền tiết kiệm điện tử sinh lãi cho tiền điện tử.

+8 Cách kiếm thu nhập thụ động từ crypto
Gửi tiết kiệm bằng Token – Thu nhập tự động hiệu quả

Ưu điểm:

  • An toàn hơn so với đầu tư vào các dự án DeFi khác do lãi suất thường được đảm bảo.
  • Dễ dàng tham gia và không yêu cầu kiến thức kỹ thuật chuyên sâu.
  • Linh hoạt hơn so với staking, bạn có thể rút token bất cứ lúc nào (có thể có một số hạn chế tùy theo nền tảng).

Tất nhiên bạn cần chọn những nền tảng uy tín và có bảo hiểm an toàn để bảo vệ tài sản của bạn.

Sử dụng Master Nodes để kiếm lợi nhuận

Một số blockchain yêu cầu người dùng chạy masternode để hỗ trợ hoạt động của mạng lưới, chẳng hạn như lưu trữ toàn bộ lịch sử giao dịch, xử lý các giao dịch tức thì, tham gia vào quản trị mạng lưới,… 

Bạn cần khóa một lượng tiền điện tử nhất định và đáp ứng các yêu cầu kỹ thuật về phần cứng và phần mềm để chạy masternode. Đổi lại, bạn nhận được phần thưởng khối và phí giao dịch xứng đáng, một phương thức thu nhập thụ động từ crypto đầy hấp dẫn.

Ưu điểm:

  • Phần thưởng thường cao hơn so với staking thông thường.
  • Tham gia vào việc vận hành và quản trị mạng lưới blockchain.

Đây là một hình thức kiếm thu nhập thụ động yêu cầu vốn đầu tư ban đầu lớn cũng như kiến thức và kỹ thuật về masternode, song đổi lại phần thưởng cũng rất hấp dẫn. Bạn nên đảm bảo trang bị đầy đủ trước khi thực hiện hình thức này.

Tham gia vào mô hình P2E (Play to Earn)

Mô hình P2E cho phép người chơi kiếm tiền điện tử, NFT hoặc các vật phẩm có giá trị khác bằng cách chơi game và hoàn thành các nhiệm vụ trong game. Các dự án P2E nổi bật bao gồm Axie Infinity, The Sandbox, Decentraland,… Có thể nói đây là hình thức kiếm tiền thụ động từ crypto thú vị nhất khi các nhà đầu tư có thể vừa giải trí vừa kiếm được lợi nhuận.

+8 Cách kiếm thu nhập thụ động từ crypto
Vừa giải trí vừa kiếm được lợi nhuận từ Crypto

Ưu điểm:

  • Cơ hội sở hữu các NFT có giá trị và giao dịch chúng trên thị trường.
  • Tham gia vào cộng đồng game thủ và xây dựng các mối quan hệ.

Kết luận

Trên đây là một số cách kiếm thu nhập thụ động từ Crypto hiệu quả, hy vọng những chia sẻ vừa rồi sẽ giúp các nhà đầu tư có thêm ý tưởng để gia tăng nguồn thu nhập của mình. Truy cập vào Blog FBnumber để đón đọc nhiều thông tin bổ ích hơn về đầu tư nhé.

Lên đầu trang