So sánh tiền điện tử DeFi và CeFi – Nên đầu tư vào đồng tiền nào?

Thị trường tiền điện tử đang phát triển với tốc độ chóng mặt, mang đến nhiều cơ hội đầu tư hấp dẫn. Trong đó, DeFi và CeFi là hai khái niệm quan trọng mà bất kỳ nhà đầu tư nào cũng cần nắm vững. Bài viết này Fbnumber sẽ so sánh tiền điện tử DeFi và CeFi, giúp bạn hiểu rõ hơn về hai hình thức này và đưa ra quyết định đầu tư phù hợp.

Khái niệm của DeFi và CeFi trong Crypto

DeFi (Decentralized Finance): Tài chính phi tập trung, hoạt động trên nền tảng blockchain mà không chịu sự kiểm soát của bất kỳ tổ chức hay cá nhân nào. DeFi tận dụng các hợp đồng thông minh để tự động thực hiện các giao dịch tài chính, loại bỏ sự cần thiết của các trung gian truyền thống như ngân hàng. 

Hầu hết các dự án DeFi hiện đang dựa vào Ethereum, một số ví dụ nổi bật về dự án DeFi bao gồm: Uniswap, Aave, Compound, MakerDAO,..

So sánh tiền điện tử DeFi và CeFi
DeFi (Decentralized Finance): Tài chính phi tập trung

CeFi (Centralized Finance): Tài chính tập trung, hoạt động thông qua các sàn giao dịch hoặc công ty trung gian. CeFi cung cấp các dịch vụ tài chính tương tự như ngân hàng truyền thống nhưng trên nền tảng tiền điện tử, mang lại sự tiện lợi và dễ sử dụng cho người dùng. 

Một số sàn giao dịch CeFi phổ biến bao gồm: Binance, Coinbase, Kraken, FTX.

So sánh tiền điện tử DeFi và CeFi
CeFi (Centralized Finance): Tài chính tập trung

So sánh tiền điện tử DeFi và CeFi

Vậy DeFi và CeFi có những điểm khác biệt cụ thể như thế nào? Cùng so sánh tiền điện tử DeFi và CeFi qua một số tiêu chí dưới đây:

Điểm tương đồng giữa DeFi và CeFi

Nhìn chung, DeFI và CeFi đều là 2 hình thức hoạt động của tiền điện tử trên thị trường Crypto. Bởi vậy khi so sánh tiền điện tử DeFi và CeFi chúng ít nhiều sẽ có những điểm chung nhất định, điển hình như:

  • Cung cấp các dịch vụ tài chính: Cả DeFi và CeFi đều cung cấp một loạt các dịch vụ tài chính như giao dịch, cho vay, đi vay, staking và nhiều hơn nữa.
  • Hoạt động trên nền tảng tiền điện tử: Cả hai đều tận dụng công nghệ blockchain và tiền điện tử để cung cấp các dịch vụ tài chính, mang lại sự tiện lợi và khả năng tiếp cận toàn cầu.
So sánh tiền điện tử DeFi và CeFi
So sánh tiền điện tử DeFi và CeFi

So sánh tiền điện tử DeFi Và CeFi: Sự khác biệt

Tiêu chíDeFiCeFi
Khả năng kiểm soátNgười dùng có toàn quyền kiểm soát tài sản của mình thông qua ví tiền điện tử cá nhân.Tài sản được quản lý bởi sàn giao dịch hoặc công ty trung gian, người dùng không có quyền truy cập trực tiếp vào khóa cá nhân của mình.
Tính năngĐa dạng và linh hoạt, liên tục phát triển với nhiều sản phẩm tài chính mới và sáng tạo.Các tính năng cơ bản, ít sản phẩm mới, thường tập trung vào giao dịch và một số dịch vụ cơ bản khác.
Quy địnhÍt hoặc không có quy định, hoạt động trong một môi trường pháp lý tương đối tự do.Tuân thủ các quy định của quốc gia sở tại, thường yêu cầu xác minh danh tính (KYC) và chống rửa tiền (AML).
Chi phíPhí giao dịch thường thấp hơn do không có trung gian và chi phí vận hành thấp hơn.Phí giao dịch có thể cao hơn để trang trải chi phí vận hành và lợi nhuận cho sàn giao dịch.
Thanh khoảnThanh khoản có thể thấp hơn ở một số dự án hoặc thị trường nhỏ hơn.Thanh khoản thường cao hơn do khối lượng giao dịch lớn và sự tham gia của nhiều người dùng.
An ninhRủi ro từ các lỗ hổng bảo mật trong hợp đồng thông minh hoặc tấn công mạng. Người dùng tự chịu trách nhiệm về bảo mật tài sản của mình.Rủi ro từ việc sàn giao dịch bị hack hoặc phá sản, mặc dù các sàn lớn thường có biện pháp bảo mật mạnh mẽ.
Tốc độTốc độ giao dịch có thể bị ảnh hưởng bởi tình trạng mạng lưới blockchain, đặc biệt là trong thời gian tắc nghẽn.Tốc độ giao dịch thường nhanh hơn do được xử lý bởi hệ thống tập trung của sàn giao dịch.
Thăm dòDễ dàng thăm dò dữ liệu giao dịch trên blockchain, mang lại tính minh bạch cao.Dữ liệu giao dịch được bảo mật bởi sàn giao dịch, người dùng không thể trực tiếp xem xét các giao dịch khác.

Kết Luận

Trên đây là so sánh tiền điện tử DeFi và CeFi, hy vọng những chia sẻ vừa rồi sẽ mang lại cho bạn những thông tin hữu ích. Truy cập thêm Blog FBnumber để đón đọc những thông tin hữu ích hơn nhé.

Lên đầu trang