Thuật toán TikTok 2024 & 5 Tips làm content viral

Tiktok là nền tảng mạng xã hội được hàng tỷ người ưa chuộng và sử dụng cùng hàng triệu video được tạo ra mỗi ngày. Ai cũng mong muốn “đứa con tinh thần” của mình được lên xu hướng, song không phải ai cũng làm được điều này. Đó là bởi bạn chưa biết đến thuật toán Tiktok, một yếu tố vô cùng quan trọng trong việc đưa content của bạn trở nên viral. Cùng FBnumber tìm hiểu chi tiết hơn về chủ đề này trong bài viết dưới đây.

Tìm hiểu về thuật toán của nền tảng TikTok

Thuật toán Tiktok có thể hiểu đơn giản là công cụ đề xuất, quyết định video nào sẽ được gợi ý theo cách cá nhân hóa cho người xem. Khi bạn mở TikTok, những video được đề xuất sẽ hiện ở trang “Dành cho bạn” hay gọi tắt là FYP.

Thuật toán Tiktok 2024
Tìm hiểu về thuật toán Tiktok là gì?

Trên thực tế, nền tảng sẽ chú ý đến những video bạn đã xem, thời gian bạn ở lại mỗi video, cũng như bình luận và thả tym. Từ đó thuật toán sẽ điều chỉnh FYP sao cho phù hợp nhất với bạn, loại bỏ những chủ đề bạn không thích và gợi ý những video bạn có thể thích. Do đó mỗi FYP là một trang độc nhất, hay nói cách khác là được cá nhân hóa cho riêng mỗi người.

Cách hoạt động của thuật toán TikTok ra sao?

Thuật toán Tiktok hoạt động dựa trên các tín hiệu từ người dùng để phân tích đâu là nội dung phù hợp với họ. Quan trọng nhất đó chính là lượt tương tác, thông tin video, thiết bị người dùng và một số yếu tố khác. 

Phân tích hành vi người dùng trên nền tảng

Hành vi người dùng được hiểu là cách bạn hoạt động trên nền tảng, thuật toán Tiktok sẽ theo dõi các bạn tương tác với các nội dung được gợi ý, các hành động như:

  • Thả tym, comment một video
  • Share, đăng lại video lên trang cá nhân.
  • Follow hoặc block một tài khoản người dùng nào đó.
  • Thêm video vào mục ưa thích 
  • Báo các video không phù hợp.
  • Ẩn các video không liên quan.
Thuật toán Tiktok 2024
Cách hoạt động của thuật toán Tiktok ra sao?

Tất cả các hành vi người dùng đều được thuật toán ghi nhận. Hoặc thậm chí nền tảng còn theo dõi thời lượng bạn ở lại với một 1 video để hiểu rằng bạn có hứng thú với chúng hoặc không, từ đó đưa ra những gợi ý nội dung phù hợp. 

Phân tích nội dung, thông tin video

Để phân phối video phù hợp với từng người dùng, TikTok sẽ xem xét những đặc điểm nổi bật của các video, tuyến nội dung được đăng trên nền tảng. Một số thông tin quan trọng nhất, người sáng tạo nội dung nên tối ưu đó chính là: 

  • Hashtag: Các từ ngữ được bắt đầu bằng dấu “#”, sử dụng để phân loại nội dung trên nền tảng.
  • Âm thanh: Gồm các hiệu ứng âm thanh, từ ngữ được sử dụng trong video và các bản nhạc (nếu có)
  • Caption: Mô tả video giúp thuật toán Tiktok hiểu nội dung của bạn dựa trên dạng text.

Phân tích qua cài đặt và loại thiết bị

Mặc dù không quá quan trọng như 2 yếu tố được nêu trên, song cách cài đặt và loại thiết bị cũng có sức ảnh hưởng không nhỏ đến thuật toán Tiktok. Dựa vào một số yếu tố trên thiết bị của bạn mà thuật toán có thể đưa ra đề xuất tối ưu hóa trải nghiệm người dùng:

  • Loại thiết bị (máy tính, máy tính bảng, điện thoại, tivi,…)
  • Thiết lập về ngôn ngữ.
  • Thiết lập về quốc gia: Nếu bạn thiết lập vị trí ở Mỹ, nội dung từ nhà sáng tạo người Mỹ sẽ nằm trên FYP của bạn nhiều hơn. 

5 Tips làm content viral dựa vào thuật toán Tiktok

Sau khi đã hiểu được cách hoạt động của thuật toán Tiktok, việc sáng tạo nội dung sẽ trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết. Hãy cùng điểm qua 5 mẹo nhỏ giúp video của bạn lên xu hướng cùng FBnumber nhé.

Tips 1: Ưu tiên lựa chọn ngách content

Trong thời điểm hiện nay, Tiktok là một sân chơi sôi động và đầy sự cạnh tranh. Rất khó để chúng ta có thể “tranh hạng” với các nhà sáng tạo nội dung “lão làng” trên nền tảng này. Song, việc lựa chọn các nội dung ngách, “cá nhân hóa” nội dung của bản thân chính là con đường để dẫn đến thành công.

Thuật toán Tiktok 2024
Ưu tiên lựa chọn nội dung ngách dễ viral

Hiểu đơn giản là thay vì sáng tạo nội dung chung chung về ngành thời trang, bạn có thể đi sâu vào chủ đề: phối đồ có sẵn trong tủ, phối đồ của người thân, sửa đồ cũ thành đồ mới,… Hãy lưu ý rằng đừng để nội dung của bản thân trông giống của ai đó, có như vậy thuật toán Tiktok mới đánh giá cao nội dung của bạn và đề xuất cho người dùng. 

Tips 2: Nằm lòng nguyên tắc 3 giây

Là một nhà sáng tạo nội dung, chắc chắn bạn không thể không biết đến “Nguyên tắc 3 giây”. 3 Giây đầu tiên của video chính là “chìa khóa vàng” quyết định việc khán giả có xem video của bạn hay không. 

Hãy giữ chân khách hàng bằng một đoạn mở đầu thật ấn tượng, khơi gợi sự tò mò và khiến họ phải xem tiếp những giây tiếp theo. Một số tips mở đầu ấn tượng, bạn có thể tham khảo:

  • Đặt câu hỏi ngay từ những giây đầu tiên (Liệu AI có đang thay thế 99% sức người?)
  • Đưa ra quan điểm độc đáo, lạ lẫm (AI đang thay thế 99% sức mạnh con người)
  • Chia sẻ một sự thật bất ngờ (Có thể bạn chưa biết Pitbull là giống chó đáng sợ nhất thế giới)

Tùy thuộc vào từng tệp khán giả, bạn có thể sáng tạo nội dung theo các cách khác nhau, sử dụng từ ngữ cũng như hình ảnh hấp dẫn để giữ chân người xem. 

Tips 3: Tối ưu SEO trên nền tảng

Bất cứ nền tảng nào cũng cần tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO), Tiktok cũng không ngoại lệ. Với công cụ tìm kiếm của Tiktok, người dùng có thể tìm kiếm bất kỳ nội dung nào như: quán ăn Hà Đông, routine skincare cho da mụn, SEO là gì,… Việc tối ưu hóa SEO sẽ giúp người dùng dễ dàng tìm đến video của bạn hơn từ đó tăng tiền năng nội dung lên xu hướng. 

Thuật toán Tiktok 2024
Cách tối ưu SEO trên nền tảng Tiktok

Hướng dẫn SEO trên Tiktok chỉ với 5 bước cơ bản:

  • Bước 1: Xây dựng tuyến nội dung mà khách hàng mục tiêu của bạn quan tâm. 
  • Bước 2: Sử dụng âm thanh thịnh hành cho video của bạn. 
  • Bước 3: Chèn hashtag phù hợp với nội dung và gần với ngôn ngữ tìm kiếm của người dùng.
  • Bước 4: Đảm bảo nội dung (nội dung video, âm thanh, caption,…) không vi phạm tiêu chuẩn cộng đồng của nền tảng. 
  • Bước 5: Theo dõi tương tác và rút ra bài học từ những video trước đó.

Tips 4: Bắt thời điểm “vàng” để đăng video

Thuật toán Tiktok không thực sự quá quan tâm đến thời điểm cũng như tần suất bạn đăng video. Tuy nhiên nền tảng lại đo tương tác của khán giả với nội dung của bạn, bởi vậy hãy chú ý lựa chọn những thời điểm nhiều người xem và tương tác tốt nhất.

Dưới đây FBnumber sẽ mách bạn một mẹo nhỏ để tìm ra khung giờ này:

  • Bước 1: Lựa chọn khung giờ bạn muốn đăng (thường là ngoài giờ hành chính). Sau đó bạn sẽ thử nghiệm đăng video trong mỗi giờ thuộc khung đó. Ví dụ, bạn chọn khung 20h – 22h, hãy đăng mỗi video vào 20h, 21h và 22h. 
  • Bước 2: Sử dụng công cụ đo lường Tiktok Analytic để kiểm tra kết quả tương tác vào các thời điểm đó, chọn ra khung giờ hiệu quả nhất. 
  • Bước 3: Sáng tạo nội dung phù hợp và đăng trong khung giờ đã lựa chọn tại bước 2.

Tips 5: Ưu tiên sự chân thực, không hoa mỹ

Một số nhà sáng tạo nghĩ rằng họ càng đầu tư chau chuốt và hoa mỹ thì sẽ càng nhận được nhiều sự ủng hộ từ khán giả. Song trên thực tế, Tiktok không phải là nơi dành cho nội dung quá cầu kỳ. 

Phần lớn người dùng chia sẻ rằng họ cảm thấy thích thú với những người bình thường trong video hơn là người nổi tiếng, các video về cuộc sống hàng ngày khiến họ cảm thấy chân thực và gần gũi hơn. Vì thế hãy suy nghĩ đơn giản, làm video đề cao sự chân thực, tự nhiên, video của bạn sẽ chiếm được cảm tình của người dùng nhiều hơn đó.

Bạn có thể tham khảo thêm bài viết Bật mí 6 ý tưởng xây kênh Tiktok làm Affiliate dễ viral để có thêm cho mình những ý tưởng sáng tạo nhé.

Kết luận

Trên đây là một số thông tin về thuật toán Tiktok mới nhất 2024, cũng như các tips để xây dựng nội dung viral. Hy vọng những chia sẻ vừa rồi của FBnumber sẽ trở nên hữu ích với bạn. Truy cập thêm blog Fbnumber để biết thêm những thông tin thú vị hơn nhé.

Lên đầu trang